Minh bạch thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản Việt

T5, 07/25/2013 - 10:25

Những năm qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam liên tục gặt hái được nhiều thành công, tuy nhiên, để nâng cao sức cạnh tranh, giá trị sản phẩm trên thị trường, các mặt hàng xuất khẩu phải "sạch", an toàn và minh bạch thông tin sản phẩm, trong đó có truy xuất nguồn gốc điện tử", ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT khẳng định tại Hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản và thủy sản Việt Nam.
Cần thiết phải truy xuất nguồn gốc điện tử
Những năm qua, ngành nông nghiệp đã đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng, không chỉ giúp người dân xóa đói giảm nghèo mà còn đưa Việt Nam lọt vào top các nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới. Nông nghiệp không chỉ mang lại việc làm cho hơn 70% lao động trong cả nước mà còn góp phần thay đổi diện mạo nhiều vùng nông thôn. Trong thời kỳ suy thoái kinh tế (2008-2012), nông nghiệp đã thực sự trở thành "trụ đỡ" cho cả nền kinh tế.
Tuy nhiên, hiện nay, nông sản Việt Nam vẫn xuất khẩu chủ yếu dưới dạng thô, giá thấp hơn giá nông sản cùng loại của các nước khác. Mặc dù chúng ta có không ít nhà sản xuất uy tín, có chuỗi sản xuất và sản phẩm được chứng nhận bởi các tổ chức như BAP, GAP, ASC,... nhưng thông tin hầu như không được truyền tải đúng lúc và đúng kênh đến công chúng, người tiêu dùng.
Không những thế, khá nhiều doanh nghiệp còn ngại ngần trong việc cung cấp thông tin, họ cho rằng việc minh bạch sẽ khiến doanh nghiệp bị yếu thế hoặc mất khả năng cạnh tranh. Tình trạng gian lận thương mại, làm tổn hại lợi ích người tiêu dùng còn diễn ra phổ biến. Về phía cơ quan quản lý, mặc dù đã ban hành quy định về khuyến khích cung cấp thông tin, thực hiện truy xuất nguồn gốc để hội nhập với thế giới nhưng không ít cơ quan nhà nước vẫn chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc chủ động đưa thông tin đến thị trường thế giới bằng những công cụ và phương tiện hiện đại, đồng thời góp phần giảm thiểu thủ tục cho doanh nghiệp.
Hiện, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang thực hiện truy xuất nguồn gốc bằng ghi chép trên giấy theo yêu cầu một bước trước, một bước sau, có nghĩa là doanh nghiệp tự đặt mã số truy xuất cho mỗi lô hàng (mã số nội bộ), in mã số đó vào góc bao bì theo thỏa thuận với người mua/nhà nhập khẩu. Khi người mua/nhà nhập khẩu muốn có báo cáo xuất xứ thì gửi file copy mã số của thùng hàng về cho nhà xuất khẩu. Lúc này doanh nghiệp xuất khẩu quay lại tìm thông tin trong các giấy tờ cũ và lập báo cáo truy xuất nguồn gốc gửi sang cho nhà nhập khẩu. Cách làm này không minh bạch và nhiều rủi ro, bởi chỉ có doanh nghiệp mới đọc và hiểu được mã số truy xuất nguồn gốc của sản phẩm.
Xu hướng tất yếu
"Truy xuất nguồn gốc hiện là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm. Yêu cầu này không chỉ xuất phát từ phía Chính phủ, từ các tổ chức tiêu chuẩn độc lập (ISO, BAP, ASC, MSC…) mà cả từ phía người tiêu dùng nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp", TS.Nguyễn Thị Hồng Minh, Giám đốc Dự án truy xuất nguồn gốc điện tử TraceVerifird khẳng định.
Theo bà Minh, khi các doanh nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc điện tử, khi đó cả người mua, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhận báo cáo truy xuất dễ dàng bằng smart phone, có đầy đủ thông tin về nhà sản xuất ở tất cả các khâu, quá trình sản xuất, chất lượng, việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh, nhà nhập khẩu. Thông tin tin cậy hơn do được cung cấp qua hệ thống độc lập của bên thứ ba. Tên tuổi doanh nghiệp xuất khẩu được người tiêu dùng biết đến (hiện nay người tiêu dùng chỉ biết đến thương hiệu của nhà bán lẻ).
Bà Minh kiến nghị: "Để khuyến khích doanh nghiệp tham gia truy xuất nguồn gốc điện tử, trước hết phải có sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý Nhà nước như: Bộ Công Thương, Hải quan, Cục An toàn vệsinh thực phẩm ban hành các quy định khuyến khích doanh nghiệp áp dụng truy xuất nguồn gốc điện tử, đơn giản thủ tục đối với các đơn vị tham gia, đồng thời xây dựng quan hệ hợp tác với các tổ chức tiêu chuẩn độc lập quốc tế.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hà Công Tuấn nhấn mạnh: Việc minh bạch về thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin thị trường, tạo ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm với giá cạnh tranh, nâng cao thương hiệu của nông sản Việt Nam. Đây sẽ là công cụ hiện đại để chuyển thông tin về sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đến với người mua/người tiêu thụ trên thị trường thế giới.

 

Hoàng Văn

Nguồn http://www.kinhtenongthon.com.vn

<style>
div#content-header h1.title { font-size: 15px; margin-top: 30px; padding-bottom: 0px; margin-bottom: -40px; }
div.field-type-taxonomy-term-reference a { margin-top: -40px; font-size: 18px; }
div.field-type-taxonomy-term-reference {
margin-top: -80px;
}
</style>

X
Hãy điền tên đăng nhập ở Hội bảo vệ thực vật của bạn.
Enter the password that accompanies your username.
Đang nạp